Kế hoạch kinh doanh của công ty không phải một danh sách những điều mong muốn mà phải là một danh sách những mục tiêu thực tế và khả thi, đi cùng với những kế hoạch hành động cụ thể để đạt được những mục tiêu đó. Nhưng không nên hiểu bản kế hoạch kinh doanh là chìa khóa, mà hãy nhìn nhận nó như một định hướng chung mà bạn muốn theo. Bạn cần học cách lập kế hoạch để vượt qua bất kỳ “cơn bão” nào có thể ập tới bất thình lình.
Một bản kế hoạch kinh doanh nên có những nội dung sau:
- Văn hóa công ty: giá trị cốt lõi và sứ mệnh của công ty là gì?
- Mục đích: công ty hoạt động kinh doanh vì mục đích gì? Phân tích SWOT (SWOT – viết tắt của Strengths, Weaknesses, Opportunities và Threats): là một công cụ quản trị, dùng để đánh giá các thế mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, những cơ hội và mối đe dọa đến từ môi trường bên ngoài đối với doanh nghiệp tại thời điểm đó.
- Mục tiêu dài hạn: là những điều bạn muốn đạt được trong 5-10 năm tới Mục tiêu trung hạn: là những điều bạn muốn đạt được trong 3-5 năm tới.
- Mục tiêu ngắn hạn: là những điều bạn muốn đạt được trong 1 năm tới.
- Những tiềm lực (gồm nội lực và ngoại lực) có thể giúp công ty đạt được mục tiêu ngắn hạn và trung hạn là gì.
- Hệ thống KPI (KPI – viết tắt của Key Performance Indicator): là một hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty và các bộ phận trong công ty, giúp bạn biết công ty đang làm tốt hay không tốt và từ đó đưa ra những quyết định về quản trị.
- Bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard): là một công cụ quản trị, dùng để lên kế hoạch chiến lược, giúp công ty điều khiển hoạt động kinh doanh đi đúng với tầm nhìn và chiến lược đã lập trước.
- Bảng điểm cân bằng thường đi cùng với hệ thống KPI để giám sát và đo lường hiệu quả hoạt động so với các mục tiêu chiến lược của công ty.
- Kế hoạch tiếp thị: làm thế nào để bán được nhiều hàng (hoặc dịch vụ) hơn và làm thế nào để tăng doanh thu.
- Kế hoạch vận hành: xây dựng những quy trình giúp công ty hoạt động hàng ngày và làm thế nào để tối ưu hóa hiệu quả vận hành.
- Kế hoạch tài chính: đảm bảo rằng công ty đang kiểm soát được chi phí và có doanh thu
Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu quan trọng của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp với một bản kế hoạch kinh doanh đúng đắn và hoàn chỉnh sẽ tạo ra doanh thu, sinh lời và kéo dài tuổi thọ của doanh nghiệp
No comments:
Post a Comment